HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Friday 26 July 2013

Cro กับงานแนวใหม่ที่เรียกว่า Raop


หนุ่มเยอรมันนามว่า Carlo Waibel เป็นทั้งนักร้อง แรพเพอร์ โพรดิวเซอร์ ดีไซเนอร์ มากับงานเพลงแนวใหม่ที่เป็นส่วนผสมของป็อบและแรพ เขาให้ชื่อมันว่า Raop (อ่านออกเสียงว่า เร-ออพ) ซึ่งตอนนี้เขาอยู่ภายใต้สังกัด Chimperator จุดเด่นอีกอย่างนึงของเขานอกจากผลงานแล้ว ก็เห็นจะเป็นการไม่เปิดเผยหน้าตาของตัวเองนี่ละ เขามักจะสวมหน้ากากยางรูปแพนด้าไว้เสมอ ความจริงเราก็ไม่แน่ใจว่านั่นคือตัวเขาหรือเปล่าหรือเป็นแค่พระเอกมิวสิควิดิโอที่จะต้องปรากฎตัวในทุกเพลง แต่เอาเป็นว่าผู้ชายภายใต้หน้ากากแพนด้าถือเป็นไอคอนของเขาก็แล้วกัน


งานเพลงชิ้นแรกของเขาที่เรารู้จักก็คือ Einmal um die Welt แน่นอนว่าเราฟังไม่ออกแม้แต่นิดเดียว ซึ่งมันเป็นข้อดีในความรู้สึกของเรานะ เพราะมันทำให้เราได้พิจารณากับดนตรีอย่างจริงจัง มากกว่าที่จะสนใจความหมายของเนื้อหา สำหรับแทร็คนี้ต้องบอกว่ามีความเป็นป็อบค่อนข้างสูงเลยละ เป็นป็อบแนวอินดี้แบบที่พบได้ทั่วไป แต่เรารู้สึกว่าเขาทำออกมาได้ติดหูดีนะ


จากงานชิ้นแรกที่รู้จัก ทำให้เราต้องย้อนไปหางานเก่ามาฟัง เริ่มจากงานเมื่อปี 2011 อย่าง Easy ที่มีดีกรีความเป็นแรพสูง แต่ก็ไม่ได้เป็นการแรพแนวก่นด่าสังคมหรืออะไรดาร์คๆขนาดนั้นนะ ยังเป็นงานแรพแบบโลกสว่างอยู่ ไว้ใจได้สำหรับใครที่ไม่ชอบแรพที่มันฮาร์ดคอร์จนเกินไป


ความจริงแล้วงานเพลงที่มีส่วนผสมระหว่างป็อบและแรพก็มีให้เห็นกันมานานแล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีใครสนใจที่จะไปขนานนามให้กับมัน หรือปลุกปั้นมันอย่างจริงจังจนกลายเป็นแนวใหม่ขึ้นมา เราก็เพิ่งจะมาเห็นจาก Cro นี่แหละ และเขาก็เคลมว่าตัวเองเป็นราชาแห่งเรออพซะด้วยสิ ถึงเราจะชอบงานของเขาไม่เบา แต่เราก็ยังไม่ด่วนเชื่อนะ ขอเวลาตัดสินในงานชุดหน้าก็ละกัน


No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ