HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Wednesday 9 July 2014

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น


ถ้าเราจะพูดถึงศิลปินนักดนตรีชื่อดังระดับโลกที่มีผลงานในวงการเพลงมายาวนาน จากรุ่นพ่อแม่ถ่ายทอดฝีมือไปสู่รุ่นลูกแล้วละก็ สำหรับเราศิลปินที่จะนึกถึงเป็นอันดับแรกในใจเลยก็คือ Ravi Shankar และบุตรีของเขานาม Anoushka Shankar ทั้งคู่เป็นนักซีต้าชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลรอบโลกเลยทีเดียว ในส่วนของคนพ่อแล้วไม่ต้องพูดถึง ไม่ว่าใครก็ตามที่หลงใหลกับดนตรีสไตล์ภารตะก็จะต้องชื่นชอบเขาทั้งนั้น เราเองก็เช่นกัน เรียกว่าเป็นนักดนตรีชาวอินเดียคนแรกที่เรารู้จักก็ว่าได้ และความสามารถนั้นก็ได้ถ่ายทอดลงมายังบุตรสาวของเขาด้วยเช่นกัน

วันนี้เรานำงานใหม่ของ Anoushka มาให้ฟังกันค่ะ เป็นผลงานจากอัลบั้มล่าสุด Traces of You โดยแทร็คนี้มีชื่อว่า Lasya เป็นเพลงบรรเลงด้วยเครื่องดนตรี 3 ชิ้น โดยในครั้งนี้เธอร่วมงานกับนักดนตรีมากความสามารถเพื่อนร่วมชาติอย่าง Pirashanna Thevarajah ที่เล่น percussion ของอินเดียได้หลากหลายรูปแบบ และยังมี Manu Delago นักดนตรีชาวออสเตรียที่เล่นเครื่องดนตรีหน้าตาแปลกเหมือนเอากระทะสีเงินมาคว่ำลงแล้วตี เครื่องดนตรีนี้ชื่อว่า hang เขาเคยร่วมงานกับนักดนตรีชื่อดังมากมายจากทั่วโลก อย่างเช่น Björk การร่วมงานกันครั้งนี้ทำให้ Lasya ออกมาอย่างชนิดที่งดงามจับใจเราเป็นอันมากเลยละ ได้ฟังทีไรก็หลงใหลไปกับมนตราของดนตรีแห่งดินแดนภารตะ



หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่านอกจาก Anoushka แล้ว Ravi ยังมีบุตรสาวอีกคนที่หน้าตาเหมือนกับคนพี่ม๊ากมากอย่าง Norah Jones ด้วย แต่เป็นพี่น้องต่างมารดากัน และเราก็มีแทร็คที่สองศรีพี่น้องทำงานร่วมกันมาฝากด้วยค่ะ ชื่อเดียวกับอัลบั้มเลยก็คือ Traces of You นั่นเอง ทั้งเสียงหวานๆของน้องสาว และเสียงซีต้าของพี่สาวที่หวานไม่แพ้กัน ทำให้เพลงนี้ออกมาอย่างลงตัวสุดๆ เหมาะกับที่จะฟังในหน้าร้อนเป็นอย่างมาก และยังมีแทร็คอื่นในอัลบั้มอีกที่ featuring กัน ซึ่งส่วนตัวเรายังคงตื่นเต้นอยู่เสมอเวลาที่เห็นงานของสองพี่น้องที่ออกมาร่วมกัน ถึงแม้จะเคยมีแทร็คดีๆอย่าง Easy ออกมาในงานครั้งก่อนๆแล้วก็ตาม



ด้วย 2 แทร็คที่นำมาฝากกันวันนี้ถึงจะไม่ใช่จำนวนมากมายอะไร แต่มันก็พิสูจน์ได้อย่างเพียงพอแล้วว่าทั้งสองสาวที่กำเนิดจากคุณพ่อ Ravi เป็นลูกไม้ที่หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ

ป.ล.1 ปล่อย 2 สาวเขาเป็นลูกไม้กันไป ส่วนลูกหมูอย่างเราอยากกินอาหารอินเดียใจจะขาดแล้วเอ๊ยย ใจจะขาดแล้วเอย
ป.ล.2 ขึ้นต้นด้วยอินเดีย จบท้ายด้วยลูกทุ่งไทยแลนด์ซะอย่างงั้น


post signature


No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ