HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Friday 10 May 2013

Come as Yuna


yuna-new-singer

สาววัย 26 ที่มีบ้านเกิดอยู่ในเมืองเล็กๆแห่งนึง ณ รัฐสลังงอร์ สาวมาเลเซียคนนี้เป็นที่จับตามองมากมายจากวงการเพลงอินดี้ป็อบในนิวยอร์ก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเส้นทางในวงการเพลงของยูนาเริ่มต้นขึ้นจากกีต้าร์ตัวเดียวและเพลงที่เธอร้องเล่นอัดเล่นในห้องนอนของเธอเท่านั้นเอง เรารู้จักเธอจากเพื่อนชาวอินโดนีเซียคนนึงที่เราขอให้เขาแนะนำเพลงให้ แรกสุดเรายังเข้าใจว่าเธอคงจะเป็นนักร้องชาติเดียวกับเพื่อนเราซะอีก หลังจากที่เรานำชื่อของเธอไปค้นหาในยูทิวป์ เราก็สะดุดตากับเพลงนี้เป็นอย่างแรกเลย


ตอนนั้นเรายังไม่รู้มาก่อนว่าเธอไปได้ดิบได้ดีไกลถึงนิวยอร์กโน่นแล้ว เราก็ได้แต่แอบปรามาสอยู่ในใจเล็กๆว่านักร้องจากประเทศแถวบ้านเรานี่อาจหาญออกเพลงคัฟเวอร์เวอร์ชั่นของวงร็อคระดับตำนานเลยเหรอวะ แต่ก็เอาละ ลองให้โอกาสดูซักหน่อย แล้วเราก็กดฟัง ช่วงเวลาไม่กี่นาทีตรงนั้น เรารู้สึกเหมือนโดนสะกด ยูนาทำมันออกมาเหมือนเป็นเพลงของตัวเองจริงๆ ทำเอาเราลืม Nirvana ไปเสียหมดสิ้น เราลองไล่อ่านคอมเมนท์ดูก็พบว่าหลายคนชื่นชมเธออยู่ไม่น้อยเลย

yuna-by-Larry


เธอออกอัลบั้มทั้งในบ้านเกิดและนิวยอร์ก มีทั้งซิงเกิล อีพี อัลบั้มเต็ม สับสนทับซ้อนกันหลายส่วนมาก เราเองก็ออกจะงงๆอยู่เหมือนกัน เอาเป็นว่าเราจะแนะนำแทร็คที่เด่นๆเลยแล้วกัน คงจะไม่ท้าวความให้ฟังว่าเป็นงานจากอัลบั้มไหนปีไหน ถ้าชอบก็ไปติดตามกันต่อเอาเองนะจ๊ะ


สำหรับแทร็คนี้ Live Your Life เป็นงานที่เธอออกกับสังกัด Fader ที่นิวยอร์กนี่แหละ พูดตรงๆว่าเราเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเพลงแนวไหนเหมือนกัน เหมือนๆจะเป็นป็อบ แต่ก็ไม่ใช่ป็อบจ๋าที่เห็นกันทั่วไป ดนตรีมีความหม่นซ่อนอยู่ จะว่าเป็นโซลหรืออาร์แอนด์บีก็เหมือนจะมีกลิ่นนิดๆ แต่ด้วยวิธีการร้องแล้วก็ยังไม่ใช่ซะทีเดียว มันยากที่จะสรุปให้เข้าใจได้ เอาเป็นว่ามันเก๋มากก็แล้วกัน


yuna-lullabies-remix1

Sparkle เป็นแทร็คที่ออกมาเมื่อกลางปีที่แล้ว ในอัลบั้มที่วางขายฝั่งอเมริกา ตัวเพลงมีกลิ่นอายอคูสติคมากขึ้น ซึ่งจะว่าไปเท่าที่เราลองฟังงานของเธอมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้มในมาเลเซียหรือในอเมริกา เราว่ามันก็ก้ำกึ่งที่จะเป็นทั้งป็อบและอคูสติคนะ แล้วก็จะมีความเป็นโซลและอาร์แอนด์บีแจมมานิดๆในพาร์ทดนตรี ฟังไปฟังมาเราว่าในเพลงนี้ยังมีกลิ่นแจ๊สติดมาด้วยซ้ำเลย


เสียงของยูนาก็เป็นอีกสิ่งที่แฟนๆหลายคนพูดถึงกันมากมาย บางคนถึงกับออกปากว่าเธอมาจากโลกของนางฟ้าเลยทีเดียว และแทร็คที่ชื่อว่า Someone Out of Town ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าคำพูดนี้เกินจริงไปเลย


ความจริงยังมีอีกเรื่องเกี่ยวกับเธอที่เราเองและแฟนๆหลายคนติดใจ นั่นก็คือสไตล์การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ เธอสามารถเอาฮิญาบมาผสมผสานกับสตรีทแฟชั่นได้เป็นอย่างดี การสวมฮิญาบของเธอดูไปดูมาแล้วคล้ายการโพกผ้าสไตล์ชนเผ่าแถบแอฟริกาเลย แถมเป็นฮิญาบที่สวยทั้งสีทั้งเท็กซ์เจอร์ซะด้วยสิ เท่าที่เห็นเราว่าเธอไม่ใช่คนที่แต่งตัวเป็นสาวหวานหยดย้อย แต่ก็มักจะมีดีเทลบางอย่างที่ดูเป็นผู้หญิงซ่อนไว้อยู่ ตั้งแต่ครั้งแรกที่เราเห็นเธอ เราบอกกับตัวเองเลยว่าถ้าฉันเป็นมุสลิมและจะต้องสวมฮิญาบ ฉันจะก็อปปี้การแต่งตัวของคนนี้แหละ เห็นหรือยังว่าปลื้มขนาดไหน แต่ที่ทำให้เราปลื้มมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นงานเพลงจากหลากอีพีหลายอัลบั้มของเธอนั่นเอง

yuna


No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ