HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Thursday 2 May 2013

ฝรั่งร้องเพลงไทย


ถ้าจะพูดถึงฝรั่งร้องเพลงไทย เราเชื่อว่าหลายๆคนจะต้องนึกไปถึงสองนักร้องลูกทุ่งโจนัสหรือไม่ก็คริสตี้แน่นอน เพราะนักร้องสายเลือดต่างชาติสองคนนี้โด่งดังและประสบความสำเร็จในวงการเพลงลูกทุ่งบ้านเรามานาน มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง หรือไม่ก็อาจจะนึกถึงฝรั่งในยูทิวป์บางคนที่บ้าเพลงไทยเข้าเส้น อัดคลิปตัวเองร้อง cover เพลงไทยไว้มากมาย แต่สำหรับฝรั่งร้องเพลงไทยคนที่จะพูดถึงในวันนี้ เขาร้องเพลงไทยสมัยใหม่ เพลงไทยที่ฟังง่ายๆสไตล์อคูสติค แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ง่ายมากไปจนกลายเป็นเพลงตลาดที่ฟังกันเกร่อ ฝรั่งคนนี้เป็นใคร ลองมาดูกัน

Ashley Kenedy นักดนตรีหนุ่มจากอังกฤษเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาเป็นศิลปินในประเทศไทย เขาออกผลงานชุดแรกในนามว่า Aplin อ่านว่า แอปพลิน ด้วยสไตล์การเล่นกีต้าร์แบบอคูสติคผสมผสานกับฝีมือการแต่งเพลงและการร้องด้วยภาษาไทย ทำให้งานของหนุ่มอังกฤษคนนี้น่าสนใจมาก ถ้าฉันจำไม่ผิด เขาน่าจะเป็นนักร้องฝรั่งคนแรกที่ออกผลงานเป็นภาษาไทยที่เป็นเพลงไทยสากล อัลบั้ม All For You งานชุดแรกของเขานี้ออกกับค่ายปรินาม แค่ฟังชื่อค่ายก็รู้สึกว่าเป็นอะไรที่อินดี้ซะเหลือเกินแล้ว

ซิงเกิลเปิดตัวที่มีชื่อว่าวันเดิมเดิม เป็นเพลงที่พูดถึงการรอคอยใครสักคนในที่เดิมๆและเหตุการณ์ที่ผ่านไปแบบซ้ำๆเดิมๆ เรียกว่าถ่ายทอดความเหงาของคนที่ไม่มีใครนี่แหละ สำหรับเราบอกตรงๆว่าไม่ค่อยชอบแทร็คนี้เท่าไหร่ เพราะร้องแล้วฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง พอฟังไม่ค่อยรู้เรื่องมันก็เริ่มหงุดหงิดแล้ว ถึงดนตรีจะดีเอาการอยู่ก็ตาม มันก็ทำให้ตัวเพลงน่าเบื่อไปเลย

สำหรับซิงเกิลที่สองนี้ เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ดีที่สุดในทั้งอัลบั้มเลยก็ว่าได้ คืนที่พิเศษ ได้แจ็ค The Rovers มาร่วมงานด้วยในส่วนของเนื้อร้องและทำนอง จากที่เกือบจะไม่ติดตามต่อเพราะซิงเกิลแรกแล้ว แต่เพลงนี้เป็นเพลงที่พิเศษสมชื่อจริงๆ เนื้อหาเกี่ยวกับการสัญญาว่าจะอยู่ข้างๆคนรักตลอดไป โรแมนติคเว่อร์ๆ ยิ่งใครมีแฟนเป็นต่างชาติด้วยแล้ว ฟังแล้วอาจจะแอบอินได้ไม่ยาก อารมณ์ประมาณว่าแฟนมาร้องให้เองอะไรอย่างงี้เลย แถมมีท่อนที่คุณแจ็คมาร่วมร้องด้วย ทำให้ช่วยตัดเลี่ยนเปลี่ยนบรรยากาศได้ดีทีเดียว ความจริงเพลงนี้ก็ปล่อยออกมานานแล้วนะ ปลายปี 2011 ได้
มาถึงซิงเกิลล่าสุดที่ตัดออกมาเมื่อปีกลาย เป็นซิงเกิลที่สามที่ชื่อว่าตลอดไป ในพาร์ทของดนตรี สำหรับเราคิดว่าไม่มีที่ติอยู่แล้ว ดีเหมือนเดิม แต่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมมากก็คือการร้องที่ชัดถ้อยชัดคำขึ้น ฟังรู้เรื่องขึ้นเยอะ จุดที่เสียกลับเป็นตัวเนื้อเพลงที่เนื้อหาดีอยู่แล้วเชียว แต่ว่าร้อยเรียงออกมาไม่ค่อยติดหูเท่าไหร่เลย ฟังแล้วเหมือนผ่านเลยไปเลย แต่ถ้าจะฟังเอาเพลินๆนี่ก็ได้อยู่
 

เราก็ไม่ได้อยากจะให้มีการตัดเกรดของผลงานดนตรีหรืออะไรนะ เพราะส่วนตัวเชื่อว่าใครจะชอบไม่ชอบมันก็เป็นเรื่องของรสนิยม แต่ขอแนะนำให้ใครที่เบื่อและเอียนกับเพลงตลาด หรือเอียนเพลงที่พยายามจะเป็นอินดี้ ลองไปหางานของ Aplin มาฟังกันดู ภาพรวมอาจจะไม่หวือหวานัก แต่เราเชื่อว่าคุณจะได้ฟังเพลงดีๆอย่างแน่นอน


No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ