HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Wednesday 8 May 2013

เพราะฉันนั้นรักสนุก


ถ้าจะพูดถึงตัวแม่ในวงการเพลงอิเล็คโทรนิคร็อคบ้านเราแล้วจะไม่พูดถึงคนๆนี้ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ จีน กษิดิศ คราวนี้จีนกลับมาพร้อมกับสตูดิโออัลบั้มชุดที่สอง ใช้ชื่อว่า Blonde ด้วยสไตล์ avant garde และคอสตูมแต่งหญิงแบบจัดเต็มกว่าที่เคย

gene2

ย้อนไป 10 ปีก่อนหน้านี้ เส้นทางดนตรีของจีนเริ่มขึ้นกับวง Futon ด้วยงานเพลงแนวอิเล็คโทรนิคฟังก์ ที่อาจจะไม่เปรี้ยงปร้างนักในหมู่คนฟังเพลงกระแสหลัก แต่สำหรับชาวอินดี้และขาปาร์ตี้ในไทยแทบไม่มีใครที่ไม่รู้จักวงนี้ เมื่อถึงจุดอิ่มตัวกับความสำเร็จของวง จีนจึงแยกตัวออกมาทำอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของตัวเองในปี 2009 ที่ชื่อ Affairs กับค่าย Smallroom

gene1

สำหรับ "รักสนุก" ซิงเกิลแรกของอัลบั้มที่ปล่อยออกมานี้ จัดว่าเป็นเพลงอิเล็คโทรนิคร็อคที่เหมาะแก่การเต้นรำอย่างมาก และด้วยเนื้อหาที่ซอฟท์ลงจากอัลบั้มก่อน น่าจะมีส่วนให้รุกไปในตลาดที่กว้างขึ้นกว่าเดิมได้เป็นอย่างดี เนื้อหาของเพลงพูดถึงการปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระ ใช้ชีวิตโลดแล่นไปกับความสุขและความสนุก ครั้งแรกที่เราได้ฟังรู้สึกถูกใจดนตรีสไตล์นี้มาก เพราะเป็นสไตล์ที่อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านเรามากเท่าไหร่นัก นับว่าจีนเป็นหัวหอกในการเปิดทางให้กับดนตรีแนวอิเล็คโทรนิคร็อคในวงการเพลงบ้านเราเลย


มาต่อกันที่ซิงเกิลตัวถัดมาที่ชื่อว่า "เก็บคำว่ารัก" เพลงนี้ได้นักแต่งเพลงฝีมือดีอย่างบอย ตรัย ภูมิรัตน์มาช่วยแต่งให้ ส่วนตัวเราไม่ได้ชื่นชอบผลงานของเขาเป็นพิเศษ แต่กับเพลงนี้ต้องบอกเลยว่าโดนใจอย่างแรง เนื้อเพลงกล่าวถึงความรักของคนสองคนที่ไม่เคยพอดีกันสักที เมื่อความรักของคนสองคนมันเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน สิ่งเดียวที่พอจะทำได้คือเก็บคำว่ารักเอาไว้ก่อน แล้วรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมของมัน สำหรับตัว mv เองก็เก๋มากจริงๆ เพราะได้สไตลิสท์ชื่อดังของวงการแฟชั่นบ้านเราอย่าง อาร์ท อารยา มาช่วยกำกับให้ สีสันและบรรยากาศชวนให้นึกถึงงานกำกับของหว่อง การ์ ไว และยังไม่นับที่มี 5 สาวนางแบบแถวหน้าของวงการมาร่วมเล่นด้วย


จบที่ซิงเกิลล่าสุดที่ยังไม่ได้ทำ mv เพิ่งปล่อยออกมาได้ไม่ถึงอาทิตย์ดี "แค่อยากจะขอ" เพลงรักสไตล์อิเล็คโทรป็อบอย่างดีที่พูดถึงความรักที่เพ้อฝันไปข้างเดียว ปนไปกับกลิ่นอายความเซ็กซี่เล็กๆ ความจริงเนื้อหามันเศร้านะถ้ามองดีๆ แต่อาจจะเป็นเพราะธรรมชาติของดนตรีอิเล็คโทรป็อบก็ได้ที่ไม่ว่ามันจะอยู่กับเนื้อหาอะไร ก็ไม่ทำให้คนฟังเศร้าอยู่ได้นานนักหรอก เราเองก็กำลังรอที่จะได้ดู mv เพลงนี้อยู่ คิดว่าคงต้องมีอะไรดีๆแน่เลย


ถึงตอนนี้ดนตรีสไตล์อิเล็กโทรนิคร็อคและอิเล็คโทรป็อบอาจจะยังไม่เข้าสู่ตลาดหลักของวงการเพลงบ้านเรา แต่เราเชื่อว่าจีนนี่แหละที่จะเป็นแกนนำในการทำให้ดนตรีสไตล์นี้เปิดออกสู่วงกว้างได้แน่นอน และถ้าใครที่ชอบดนตรีสไตล์เต้นรำที่มีชีวิตชีวาที่จะเปิดโลกใหม่ให้กับการปาร์ตี้ ... มารักสนุกไปด้วยกันนะ


No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ