HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Friday 3 May 2013

ปล่อย bossa ออกจาก lounge


ถ้าจะพูดถึงดนตรีแจ๊สกับบอสซาโนวาแนวใหม่ที่กำลังนิยมกันตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้นแนว jazz lounge หรือว่า bossanova lounge ที่มีศิลปินใหม่มากหน้าหลายตาเอาเพลงที่รู้จักกันดีมาทำใหม่ ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีเยอะมากเลยไอ้งานเพลงพวกนี้ สำหรับเราบอกตรงๆว่ามันเยอะ จนเฝือ จนเบื่อ จนเอียน เรียกได้ว่าเราแทบไม่มีไว้ในครอบครองเลยนะงานพวกนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่นับเพลงที่เป็นออริจินัลอยู่ในตัวมันเองนะ แบบนั้นเราชอบเลยแหละ แต่ประเภทเอางานเก่าชั้นครูมา cover ใหม่เนี่ย ขอทีเหอะ ทั้งไทยทั้งเทศแหละ ชั้นเบื่อ ชั้นเอียน ทีนี้ก็มาดูอัลบั้มเพลงที่ทำให้เราเปลี่ยนความคิดดีกว่า

jazz80s_3

Jazz and 80s Vol.3 มีเพลงที่โดดเด่นอยู่หลายเพลงด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือเมื่อ Scubba จับมือกับ Lizette เอางานชิ้นเอกของ Micheal Jackson มาทำใหม่ในแนว bossanova lounge ทำให้เพลงที่มีภาพพจน์แบบ gangster อย่าง Beat It กลับนุ่มลงแบบไม่น่าเชื่อ ด้วยเสียงฟลุทในช่วงอินโทรทำให้เมโลดี้ที่คุ้นเคยกันดีของเพลงนี้ถูกบรรเลงออกมาอย่างอบอุ่นน่าประหลาด ไม่ดุดัน ขึงขัง ชวนมีเรื่อง ท้าตีท้าต่อยเหมือนของต้นฉบับ ส่วนเสียงร้องไม่ต้องพูดถึง ก็นุ่มแบบเรื่อยๆมาเรียงๆกันไป เรียกว่าเข้ากับดนตรีได้ทีเดียวแหละ


สำหรับแทร็คถัดมาที่อยากจะพูดถึงก็คือ Don't You Want Me งานเก่าของ The Human League ที่นำมาทำใหม่โดย Stella Starlight Trio ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นวงทรีโอแจ๊ส ซึ่งไม่ทำให้เราผิดหวังเลย ตัวเพลงเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมมาก จากที่เป็นเพลงยุคดิสโก้จังหวะหนึบๆ กลายมาเป็นงานแจ๊สอย่างดีด้วยเครื่องดนตรีเพียงสามชิ้น ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปนั่งดริงก์เก๋ๆอยู่ในค็อกเทลบาร์ที่ไหนสักแห่ง แกล้มด้วยเพลงดีๆจากวงแจ๊สมากฝีมือ


จบกันที่แทร็คสุดท้ายที่อยากจะแนะนำในวันนี้คือ Jump ของ Van Halen แทร็คนี้เป็นอะไรที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะเป็นเพลงที่มีกลิ่นอายของดนตรีฮาร์ดร็อคของยุค 80 อย่างแท้จริง สำหรับเด็กที่เกิดมากลางยุค 80 อย่างเรา ถึงแม้จะยังเล็กเกินจะฟังเพลงฝรั่ง แต่บอกได้เลยว่าผ่านหูมาแล้วแน่นอน ด้วยตัวเพลงที่เป็นร็อคนี้บวกกับเสียงของ Eddie Van Halen ทำให้เพลงมีเอกลักษณ์อย่างมาก แต่นั่นก็ไม่มากเกินกว่าที่ Cassandra Beck จะล้างมันซะใหม่เช็ดขนาดนี้ ด้วยลีลาการร้องอย่างนักร้องแจ๊สผิวดำ ขอสารภาพตรงนี้เลยว่าเราไม่รู้จักเธอมาก่อน ทันทีที่ฟังครั้งแรกยังคิดว่าคนร้องน่าจะหน่วยก้านเดียวกับ Billie Holiday ไปโน่นเลย

คงจะไม่ผิดนักที่จะบอกว่านี่คืออัลบั้มเพลงที่เหมาะกับคนรักแจ๊สที่หลงใหลในดนตรียุค 80 อย่างแท้จริง


No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ