HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Sunday 5 May 2013

ร็อก + มโหรี = ร็อกมโหรี


สิ้นสุดการรอคอยกันเสียที กับโปรเจคเพลงตัวเด็ดจากค่ายสหภาพดนตรีที่เรากำลังจะแนะนำในวันนี้ เรารู้จักโปรเจคที่มีชื่อว่าร็อกมโหรีด้วยความบังเอิญจากกระทู้ในพันทิป เรื่องมันมีอยู่ว่ามีคนมาตั้งกระทู้ถึงโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตัวนึง ที่นำพี่เต๋อ เรวัตมาเป็นพรีเซนเตอร์ แน่นอนว่าไม่ใช่ตัวจริง เพราะพี่แกไปนานแล้ว แต่เขาใช้โปรแกรมซีจีอย่างดีโมหน้าโมร่างพี่แกขึ้นมา แล้วพากย์เสียงทับเอา ซึ่งคนที่มาพากย์เสียงคือนักร้องนำของวงๆนึงที่อยู่ในโปรเจคนี้ อิตาคนที่มาบอกข้อมูลนี้ก็เอาคลิปเพลงของวงที่ว่ามาแปะเอาไว้ด้วย เฮ้อ ท้าวความกันซะยาว และนี่คือที่มาที่ทำให้เราได้รู้จักกับโปรเจคแสนเจ๋งแบบนี้ ไม่พูดพร่ำทำเพลง เรามาดูคลิปแนะนำโปรเจคกันเลยดีกว่า


ทรงไทย: สุกี้ - ค้างคาวกินกล้วย

เป็นเพลงแรกที่เรารู้จักเลย ก็เพราะปีเตอร์นักร้องนำของวงนี่ละที่เป็นคนพากย์เสียงพี่เต๋อ แต่ไหงตอนร้องเพลงตัวเองถึงมีสำเนียงแบบเสก โลโซมาได้นะ งงมากเลย เพลงนี้เอาทำนองมาจากเพลงไทยเดิมที่รู้จักกันดี นั่นก็คือเพลงค้างคาวกินกล้วย เอามาเรียบเรียงใหม่ในสไตล์ร็อกที่มีกลิ่นอายของเมทัลหน่อยๆ พร้อมกับเนื้อเพลงอกหักแบบกวนๆที่เข้ากันดีมากกับเสียงของนายปีเตอร์ ส่วนตัวเราชอบเนื้อมากเลยนะ สร้างสรรค์ดี ตัว mv ก็ฮาๆกวนๆตามสไตล์


The Morning Glory: รักจริงไรจริง - สร้อยสนตัด

ต้องขอบอกเลยว่าตอนแรกแอบคิดว่าเพลงนี้สะเหล่อแน่ๆ ก็ดูชื่อเพลงสิ ฮ่าๆ ได้ฟังครั้งแรก รู้สึกว่าเนื้อท่อนแรกมันออกจะยังไงๆอยู่ ก็อย่างที่พูดแหละว่ามันเหมือนจะสะเหล่อๆยังไงชอบกลไอ้วิธีการเปรียบเทียบที่ว่าจะเป็นนั่นเป็นนี่ให้คนที่รักเนี่ย แต่พอเข้าฮุคไปแล้วนี่แบบ โดนเลย หวานมาก .. ใจไม่ขัดข้องเลย จะเป็นให้เธอเพียงแค่เธอเอื้อนเอ่ย ไม่เคยไม่เคย ไม่คิดจะเป็นให้ใคร .. เฮ้ย มันหวานมากจริงๆ ทั้งที่เป็นโมเดิร์นร็อคแต่มันก็เข้ากับทำนองเดิมของเพลงสร้อยสนตัดมากเลย พอมาถึงท่อนโซโลก็เด็ดไม่แพ้กัน มันเหมือนมาถึงจุดพีคแล้วคลี่คลายพอดีในเวลาสั้นๆ ไม่รู้จะใช้คำยังไงมาอธิบาย เอาเป็นว่าไปลองฟังกันเองดีกว่า mv น่ารักปนตลกนิดๆด้วยนะ


The Lummurve: ท่องคาถา - คลื่นกระทบฝั่ง

โหยย เพลงนี้มีเรื่องให้เขียนเยอะมาก ก่อนอื่นเลยได้ยินมาว่าชื่อวงผวนมาจากคำว่า love mum ไม่รู้จริงหรือเปล่า ถ้าใครได้เจอสาชิกในวงก็ลองถามไถ่เอาเองแล้วกัน เพลงนี้เป็นแนวร็อกอะบิลลี่ที่ไม่ค่อยได้เห็นศิลปินไทยทำกันเท่าไหร่ ส่วนตัวคือเพลงแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้ แต่เราว่ามันเข้ากันได้ดีกับทำนองของเพลงคลื่นกระทบฝั่งนะ นอกจากเนื้อเพลงที่มีเนื้อหาแปลกประหลาดแล้ว นักร้องนำแปลกประหลาดยิ่งกว่า ฮ่าๆ คือพี่แกทำรูปปากได้สะใจมาก เคยได้ยินมานานแล้วว่ารูปปากตอนร้องเพลงเนี่ยมันสามารถกำหนดน้ำเสียง โทนเสียง ที่สื่อถึงอารมณ์ได้ ตอนนั้นไม่เข้าใจนะว่าหมายถึงอะไร แต่จากเพลงนี้ทำให้เห็นชัดเลย พี่แกทำปากซะจนเราเมื่อยกล้ามเนื้อปากแทน กว่าแกจะออกเสียงแต่ละคำแกขยับปากเยอะและแรงกว่าการพูดปกติมาก แล้วก็เต้นเยอะมาก ตัวแทบจะหักเอาทีเดียว


Diamond Dust: Want Need Love - ลาวเจริญศรี

ก่อนอื่นเลย นักร้องนำน่ารักอะ ฮ่าๆ ส่วนตัวชอบเพลงลาวเจริญศรีมากอยู่แล้วเป็นทุนเดิมด้วยทำนองที่หวานหยดย้อย ตอนแรกยังสงสัยว่าเขาจะเอามาทำเป็นโมเดิร์นร็อกยังไง เพราะรู้สึกว่ามันช่างห่างไกลกันมาก แถมชื่อเพลงก็เดาะภาษาปะกิตเข้าไปอีก แต่เขาทำได้ ขึ้นเพลงมาด้วยทำนองลาวเจริญศรีที่คุ้นเคยกันดี บรรเลงด้วยขลุ่ย จากนั้นกีต้าร์ก็ลีดตามมาเลยทีเดียว เนื้อเพลงก็ใช้ภาษาสมัยใหม่นี่แหละ แต่ไม่ได้ถูกบิดวรรณยุกต์ให้เข้ากับทำนองไทยเดิมจนเพี้ยนเสียงไป ถือว่าเป็นปฏิภาณชั้นเลิศของคนแต่งและคนเรียบเรียงเลยนะ ที่ชอบอีกจุดนึงคือเบสไลน์เขาแน่นหนึบดี แล้วก็มีแรพเล็กๆแทรกในเพลงด้วย แต่ mv ขอบอกตรงๆว่าเพลียจิต ถ้าไม่ได้หน้าตาน่ารักๆของโบ้นักร้องนำ และกล้ามแน่นๆหุ่นเซี๊ยะจากฟิลลิปส์มือเบสและบ็อบมือกลอง ก็คงไม่เหลืออะไรให้ติดตามเลยจริงๆพับผ่า


อบเชย: โชว์ห่วยคนสวยใจดำ - แขกมอญบางขุนพรหม

เป็นเพลงที่ทำ mv ออกโปรโมทเป็นตัวสุดท้าย เพลงร็อคโจ๊ะๆจากวงชื่อไท๊ไทยวงนี้นำทำนองเพลงแขกมอญบางขุนพรหมมาเรียบเรียงใหม่ เราชอบที่การใช้ภาษา การเล่นคำในเนื้อเพลง ที่มีการล้อไปกับเพลงรักจากที่บางปะกง เหมือนกับว่ามันมีทำนองท่อนนึงที่ตรงกัน สำนวนเปรียบเทียบก็ดูโบราณนิดๆ ลูกทุ่งหน่อยๆ เหมือนเป็นร็อกติดลูกทุ่งยังไงประมาณนั้นเลย เพลงนี้ตอนฟังรอบแรกเหมือนจะไม่ค่อยชอบนะ แต่พอฟังซ้ำก็ได้เห็นถึงไหวพริบในการเล่นคำ การใช้ภาษา ต้องยอมเขาเลย ตัว mv ก็ดูได้พอเพลินๆ นึกถึงฉิ่งฉับทัวร์ดีอะ


ที่น่าเสียดายคือพอหมดโปรเจคนี้แล้วแต่ละวงก็จะกลับไปทำเพลงร็อกตามแนวทางของตัวเอง อยากให้มีโปรเจคดีๆแบบนี้ออกมาอีก ทำให้คนรุ่นหลังได้รู้จักเพลงไทยเดิม ที่พอเอามาผสมผสานแล้วมันห่างไกลจากคำว่าเชยไปมาก มากหลายล้านปีแสงเลยแหละ

mqdefault


1 comment:

  1. […] มิวสิควิดิโอตัวล่าสุดของโปรเจ็คอัลบั้มร็อกมโหรีก็ออกมากันแล้ว กับเพลงเปล่า ไม่ได้เป็นอะไร ของวง The Morning Glory เป็นงานโพรเกรสซีฟร็อกแบบผสมผสานกับทำนองลาวกระทบไม้ที่คุ้นเคยกันดี นอกจากที่จะได้นักเขียนเพลงมือทองอย่างพี่ดี้ นิติพงษ์มาเขียนเนื้อให้แล้ว ความน่าสนใจอีกอย่างนอกเหนือไปจากเนื้อเพลงโดนๆฝีมือพี่ดี้ ก็คือการที่นำเอาเครื่องดนตรีสไตล์ไอริชมาผสมผสานลงไปในเพลงด้วย เช่น ปี่ไอริช uilleann pipe และ low whistle ขลุ่ยที่ให้เสียงทุ้มเศร้า เสียงบาดแหลมของปี่ไอริชเค้นอารมณ์ความเศร้าได้มากจริงๆ […]

    ReplyDelete

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ