HomeAboutMusic DataMusic QuotesContact

Saturday 14 December 2013

10 all time favourite RnB & gospel songs


ตั้งใจเอาไว้ว่าในช่วงคริสต์มาสนี้เรานำเสนอ 20 อันดับเพลงโปรดประจำปี 2013 ให้ได้รู้กัน เพราะมันเป็นเหมือนธรรมเนียมของคนที่ทำบล็อกเพลงที่จะต้องเขียนรวบรวมแทร็คเด็ดประจำปีเอาไว้ รับรองว่าจะได้อ่านกันแน่นอน จากจุดนั้นเราเลยได้ไอเดียว่าจะนำเสนอ all time favourite บ้าง เป็นการรวบรวมเอาเพลงโปรดในหลายๆแขนงไว้ด้วยกัน เป็นการทบทวนตัวเองไปในตัวและเป็นการแลกเปลี่ยนความชอบกันระหว่างเรากับคนอ่าน จริงๆการทำแบบนี้มีประโยชน์ก็คือมันจะทำให้เราดูออกว่าใครมีเทสต์แบบไหน อ้างอิงได้จากเพลงโปรดในท็อปลิสท์แบบนี้แหละ เวลาที่เข้ามาอ่านโพสต์ของเราแล้วเห็นเราแนะนำอะไรแบบไหน จะได้เห็นภาพจากแบ็คกราวด์การฟังเพลงของเรา แล้วเปรียบเทียบกับของตัวคุณเองได้ถูกว่าจะชอบแบบเราหรือจะเซย์โนกับมัน สำหรับลิสท์แต่ละตัวของเราถ้าอ่านแล้วชอบเหมือนกันหรือชอบอะไรที่ต่างออกไปก็แนะนำกันเข้ามาได้ตลอด ไม่ต้องกลัวว่าเราจะถือสาหาความ อย่าลังเลที่จะแนะนำอะไรใหม่ๆให้เรา ดีเสียอีกที่จะได้เปิดโลกการฟังเพลงของเราและคุณให้กว้างกว่าเดิม

เกริ่นกันมานานพอแล้ว สำหรับลิสท์แรกที่จะนำเสนอคงจะหนีไม่พ้นแนวเพลงที่เราชื่นชอบที่สุดในบรรดาสายเพลงร้อง ก็คือ RnB และ gospel นั่นเอง เราหลงใหลในเสียงแบบ black voice ชื่นชอบในเทคนิคการริฟเสียงแบบที่นิยมใช้กันในเพลงสไตล์นี้ อีกทั้งยังมีการแอดลิบและอิมโพรไวซ์ที่หลากหลาย เรียกว่าร้องทีไรมันก็จะไม่ซ้ำกันเลยสักครั้ง ทั้งหมดทั้งปวงนี้นำมาซึ่งอาการที่เราเรียกว่าฟินรูหู หรือจะเดาะภาษาอังกฤษเท่ๆก็เรียกว่า eargasm ก็ได้ เอาละ ขอเชิญรับชมและสำราญไปกับ 10 เพลงโปรดในแนว RnB และ gospel ของเราได้แล้ว ณ บัดนี้ อ้อ ไม่ได้เรียกลำดับตามความชอบมากน้อยแต่อย่างใดนะ

1. Never Too Much - Luther Vandross



เพลง RnB ต้นยุค 90 ที่เราชอบมากๆ ส่วนตัวแล้วด้วยความเป็นเด็กยุค 90 แบบเราก็ต้องบอกเลยว่าไม่ได้ทันฟังเพลงนี้ออกมาในปีที่มันฮิต เราเกิดกลางยุค 80 ก็จริง แต่ยังฟังไม่ค่อยออกเท่าไหร่ มาคุ้นๆเอาก็จากที่น้าชายเปิดฟังกันในบ้านนี่แหละ เรียกว่าโตมากับเพลงทั้งจากยุค 80 และ 90 เลยก็ว่าได้ แต่มันก็เป็นอะไรที่แค่คุ้นหูแล้วผ่านเลยไปในวัยเด็ก จนเมื่อต้นปีนี้แหละ มีโอกาสได้ไปคอนเสิร์ทของนักร้องคนไทยที่เราชอบมากๆ แล้วเขาเอาเพลงนี้มาร้องด้วย ฟังแล้วนึกขึ้นได้ทันทีว่าเป็นเพลงนึงที่เราเคยชอบมากสมัยเด็ก กลับบ้านมาแล้วก็มาหาฟังซ้ำอีกที จากวันนั้นก็เลยฟังซ้ำไปซ้ำมาจนถึงตอนนี้ มันอาจจะไม่ใช่เพลงที่มีเทคนิคจัดจ้านอะไร ดนตรีก็เรียบๆ แต่ทำให้เราชอบได้มากๆเลย

2. My Girl - The Temptations



ถ้าพูดถึงนักร้องผิวดำระดับตำนานแล้ว จะข้ามวงนี้ไปก็คงให้อภัยตัวเองไม่ได้แน่นอน เป็นเพลงจากนักร้องผิวดำยุค 60 ที่ฮิตข้ามทศวรรษจริงๆ ครั้งแรกที่รู้จักเพลงนี้เราไม่ได้ฟังจากต้นฉบับ แต่ได้ฟังเวอร์ชั่นที่ไมเคิล หว่องนำมาร้องในอัลบั้มเพลงของเขา ถึงแม้จะไม่ใช่ต้นฉบับแต่ก็ทำให้เราชอบเพลงนี้ไปเลย มาได้ฟังต้นฉบับเอาจริงๆก็หลังจากนั้นมาเกือบ 5 ปีน่าจะได้ จากหนังชีวประวัติของวงที่ออกฉายในช่อง Hallmark ดูแล้วเต็มอิ่มไปกับเพลงจากยุคโมทาวน์ และแฟชั่นของ 5 หนุ่มเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นหนังอีกเรื่องนึงที่ทำให้เรากลายเป็นคนชอบดูหนังเพลงไปเลย มีหนังเพลงเรื่องไหนออกมาไม่ว่าจะเป็นดนตรีแขนงไหน เราไม่เคยพลาด

3. His Eye Is On The Sparrow - Lauryn Hill and Tanya Blount



ไหนๆก็พูดถึงหนังเพลงแล้ว ก็ขอต่อกันที่เพลงนี้ที่เป็นเวอร์ชั่นในหนังเพลงเลยก็แล้วกัน SIster Act 2 เป็นหนังภาคต่อที่แจ้งเกิดนักร้องเสียงทองหลายๆคน รวมทั้ง Lauryn Hill ด้วย เรารู้จักหนังเรื่องนี้และเพลงประกอบทั้งหมดก็ในช่วงเดียวกับที่ดูหนังประวัติ The Temptations นี่แหละ และหนังเรื่องนี้ก็ทำให้เราได้รู้จักกับแนวเพลง gospel และหลงรักมันมาจนถึงทุกวันนี้เลยทีเดียว เรารักเพลงนี้มากมาตั้งแต่สมัยที่เรายังไม่เป็นคริสเตียนเลยด้วยซ้ำ เป็นเพลงที่ฟังทีไรก็รู้สึกถึงพลังและทำให้มีน้ำตาปริ่มๆทุกทีไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหนก็ตาม ทุกวันนี้ได้แต่บอกตัวเองว่าคงเป็นเสียงเรียกของพระเจ้าที่ส่งถึงเราผ่านเพลงนี้มานานแสนนานแล้ว และก็เช่นกันในงานคอนเสิร์ทของนักร้องคนโปรดเมื่อตอนต้นปีเขาก็ร้องเพลงนี้ด้วย ฟังแล้วฟินจริงๆ

4. I Swear - All 4 One



มาที่เพลงที่เรียกว่าเป็นเพลงเปิดโลก RnB ของเราเลยก็ว่าได้ เพลงนี้อยู่ในยุค 90 ช่วงนั้นเราเรียนประถมเอง 8-9 ขวบได้มั้ง แต่เพลงนี้ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองจริงๆ สำหรับเรามันเป็นเพลงที่ฝ่ากระแส RS Grammy ครองเมืองเข้ามายังหูเราจนได้ เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของนักร้องชายผิวดำ (จริงๆในวงมีคนขาวด้วย น่าจะเป็น hispanic จำไม่ผิด) ผสมเข้ากับเทคนิคการแอดลิบและอิมโพรไวซ์เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจตื่นหูของเด็กประถมแบบเราในสมัยนั้นมาก คือเกิดมาไม่เคยฟังอะไรแบบนี้จริงจังมาก่อน ตื่นตะลึงพรึงเพริดมาก นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราหันมาสนใจเพลงสากลด้วยเหมือนกัน

5. Anything - 3T



สำหรับเพลงนี้คงต้องเรียกว่าเป็นเพลงที่หลงหายไปในเสี้ยวนึงของความทรงจำ มันออกมาในปี 1995 เป็นช่วงที่เรากำลังบ้าบอยแบนด์ในตำนานของบ้านเราเอามากๆ ไม่ค่อยได้สนใจเพลงสากลเท่าไหร่ ถึงเพลงจะเข้าหู แม้กระนั้นก็เลือนลางมากในความทรงจำ แต่ท่อนเอื้อนของมันเป็นอะไรที่ติดตรึงอยู่เสมอในซอกเสี้ยวของความรู้สึก คุ้นหูคุ้นใจแต่นึกไม่ออกว่าเป็นเพลงของใครเพลงปีไหน จนเมื่อต้นปี 2011 เราก็ค้นพบมันเข้าอีกทีโดยบังเอิญ วินาทีนั้นน้ำตาแทบไหล มันเหมือนได้เจอคนรู้จักที่ถึงแม้จะไม่สนิทมากแต่เราก็พลัดพรากกันไปนาน คืนนั้นจึงจัดการดาวน์โหลดมาและเปิดฟังทั้งคืนจนหลับไป

6. Back At One - Brian McKnight



เพลงรักหวานหยดอีกเพลงที่คอ RnB หลายๆคนชื่นชอบและเราก็เป็นหนึ่งในนั้น คงจะไม่ต้องร่ายยาวอะไรมากสำหรับเพลงนี้ ด้วยเทคนิคและน้ำเสียงแบบนี้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่คนแบบเราจะไม่ชอบ ตอนนั้นเราฟังภาษาอังกฤษออกเยอะแล้ว เรียกว่าฟังเพลงสากลรู้เรื่องและเข้าใจเกินครึ่ง เลยซาบซึ้งและอินไปกับมันได้มากยากเลย เป็นเพลงที่เรารอคอยจะได้เห็น cover version จากนักร้องคนโปรด และก็เป็นที่น่าแปลกใจว่าในการประกวดหลายๆรายการไม่ค่อยมีคนนำเพลงนี้ไปใช้กันเท่าไหร่เลย เราว่ามันได้โชว์อะไรเยอะออกนะ หรือเราไม่เห็นเองก็ไม่รู้สิ

7. I Believe I Can Fly - R Kelly



เพลงจากหนังอีกแล้ว เรียกว่าเป็นเพลงระดับตำนาน RnB ยุคใหม่อีกเพลงเลยทีเดียว ใครไม่จัดเราจัดเอง นอกจากเนื้อเพลงที่จรรโลงใจให้ความหวังแล้ว เพลงนี้ยังมีดีที่วงประสานเสียงในช่วงท้าย อลังการงานสร้างมากๆ เพราะลำพังแค่เสียงคนดำและเทคนิคก็ทำให้เรารักมันมากอยู่แล้ว นี่เพิ่มวงประสานเสียงที่เป็นคนดำล้วนๆเข้ามาทั้งวงอีก ตายสิคะคุณ ความฟินขั้นสุดยอดบังเกิด เพลงนี้เป็นเพลงที่เราคิดว่าถ้าเราไปประกวดร้องเพลง เราก็อยากจะเลือกไปออดิชั่นแหละ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้มีความสามารถที่จะทำได้แบบนั้นนะ แต่เพลงมันเก๋าจริงๆ

8. Emotion - Destiny's Child




ถ้าพูดถึงเพลง RnB ยุคใหม่แล้วจะไม่พูดถึงเพลงของ 3 สาวนี้ก็อาจจะดูแปลกๆอยู่ เป็นการเอางานของ Bees Gees กลับมาทำใหม่ในรูปแบบ RnB ที่เรียบเรียงเสียงประสานได้อย่างลงตัวสุดๆ สำหรับเราคิดว่าดีกว่าต้นฉบับเสียอีก เพราะด้วยเนื้อหาแล้วมันดูจะตรงกับจริตหญิงมากกว่าที่จะเป็นเพลงที่สื่อสารออกมาโดยผู้ชาย ฟังแล้วปวดอกปวดใจไปตาม 3 สาวในเพลงซะจริงๆเชียว เรื่องของเสียงและเทคนิคนั้นไม่ต้องพูดถึง เจ๋งอยู่แล้ว

9. If I Ain’t Got You - Alicia Keys



มาถึงนักร้องหญิงเดี่ยวกันบ้าง นี่เป็นอีกเพลงที่เราชอบช้าไปจากช่วงที่มันฮิตอยู่หลายปี เพลงเขาออกมาตอนปี 2003 เราเพิ่งจะมาคลั่งไคล้เอาตอนกลางปี 2005 เพราะตอนนั้นโดนบอกเลิก เลยหาเพลงฟังเพื่อเพิ่มดีกรีความเจ็บปวด ฟังแล้วร้องไห้เป็นบ้าเป็นหลัง เป็นอีกเพลงที่ชอบมากๆไม่ว่าใครจะเอามา cover ต่อ ยิ่งถ้าเป็นคนดำด้วยกันแล้วยิ่งจะชอบเป็นพิเศษเลย ก็อย่างเวอร์ชั่น battle หยุดโลกของ Jessie และ Anthony นั่นไง ฟังแล้วเหมือนเลือดแทบจะสาดออกมาจากทวารทั้งเก้าทั้งแปดเลยทีเดียว

10. I’ll Make Love To You - Boyz II Men



ขอปิดท้ายที่วงบอยแบนด์ผิวดำในตำนาน เป็นวงที่เรียกว่าคอ RnB บ้านเราเริ่มหัดฟังจากวงนี้เป็นส่วนมากเลยก็ว่าได้ สำหรับเพลงนี้ไม่มีอะไรต้องพูดให้มากความ สุดยอดไปทุกอย่างให้ตายเถอะโรบิน ทั้งเทคนิค ทั้งเนื้อเสียง ทั้งเสียงประสาน ไหนจะยังมีเนื้อหาที่ชวนวาบหวิวใจอีกตะหาก เพอร์เฟ็คแบบนี้เอาไปสิบเต็มค่ะ

จบลงไปแล้วสำหรับ 10 เพลงโปรดในสาขา RnB ของเรา ความจริงยังมีอีกมากมายหลายเพลงที่ชอบ แต่ถ้าจำเป็นต้องตัดให้เหลือแค่ 10 จริงๆก็คงเป็นตามที่เห็นนี้แหละนะ ถ้าจะให้เราสรุปง่ายๆว่าทำไมเราถึงรักและหลงใหลใน RnB มากนัก อย่างแรกก็คงเป็นที่เนื้อเสียงของคนดำที่ไม่เหมือนใครจริงๆ และก็เทคนิคการร้องแบบเฉพาะที่หาไม่ได้ในเพลงแนวอื่น รวบกันออกมาแล้ว บู้มมม กลายเป็นโกโก้ครั้นช์ เฮ้ยย เดี๋ยวๆ ไม่ใช่ละ เอาดีๆก็คือรวมสองอย่างนี้เข้าด้วยกันแล้วความฟินมันบังเกิด แล้วก็ใช่ว่าเราจะฟังแต่นักร้องดังๆเท่านั้นนะ นักร้องโนเนม นักร้องที่ไม่มีกระแสในบ้านเราเลยเราก็ฟังได้หมด ขอแค่คุณเป็นคนดำและทำพลง RnB เราก็ชอบแล้ว



No comments:

เราชอบที่จะอ่านคอมเมนท์ของคุณ ฟังแล้วคิดยังไงบอกเรามาได้ ถ้ามีเพลงแปลกใหม่น่าสนใจมาแนะนำ เรายินดีเสมอ